Giãn mao mạch trên da mặt nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất hiện nay

Giãn mao mạch vùng mặt dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại khiến chị em “đau đầu” về tính thẩm mỹ và rất khó để che đi khi chị em cần trang điểm mỏng, nhẹ mỗi ngày.  

Khi chúng ta mắc phải tình trạng giãn mao mạch, việc điều trị là một giải pháp bắt buộc để khôi phục lại làn da ban sơ, còn khi làn da vẫn trong trạng thái an toàn thì chúng ta cần phải tìm hiểu những cách phòng ngừa để không phải “vất vả” chữa trị về sau, đúng không nào?

Giãn mao mạch ở mặt là gì?

Giãn mao mạch vùng má là hiện tượng da mỏng và nổi các mạch máu nhỏ liti, có hình dạng như mạng nhện. Hiện tượng này xảy ra khi các mạch máu bị giãn nở hoặc vỡ ra và có thể quan sát bằng mắt thường. Giãn mao mạch mặt thường ở những vùng da mỏng như mũi, má, hai bên thái dương, vùng trước xương quai hàm.

Da mặt nổi nhiều mạch máu
Da mặt nổi nhiều mạch máu

Nổi mạch máu trên da mặt như vậy tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, người bị giãn mao mạch vùng mặt thường có thể dễ bị đỏ da mặt khi thời tiết nắng nóng, khi ăn đồ cay nóng và uống thức uống có cồn, da yếu và dễ bị kích ứng với mỹ phẩm, thời tiết.

Để biết da mình có bị giãn mao mạch hoặc gặp các bệnh lý, vấn đề về da khác như mụn, điều trị nám da tàn nhang, trẻ hóa da, rạn da, sẹo,… Bạn có thể đặt lịch khám da online cùng bác sĩ CKII Nguyễn Phương Thảo để được tư vấn và hướng dẫn cách điều trị tại nhà khoa học.

Nguyên nhân gây giãn mao mạch

Lão hóa theo tuổi tác

Thông thường, giãn mao mạch có liên quan đến tuổi tác, tức là cùng với sự lão hóa của cơ thể, da càng dần mất chức năng và  thiếu đàn hồi, da mỏng, các thành mạch máu dễ bị giãn, vỡ ra.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện tượng những mạch máu vỡ dưới da xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Vì vậy, hiện tượng nổi mạch máu trên da còn có nhiều nguyên nhân khác nữa.

Yếu tố di truyền

Di truyền là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến giãn mao mạch, quyết định đến sắc tố và cấu trúc da. Vì vậy nếu bạn có làn da mỏng, thì các mao mạch nổi dưới da chịu tác động lớn từ di truyền.

Do yếu tố thời tiết

Da là cơ quan bảo vệ đầu tiên của cơ thể, cũng là cơ quan điều tiết nhiệt. Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến các mạch máu dưới da co giãn thất thường và hiện rõ dưới da.

Do sử dụng mỹ phẩm lột tẩy

Những loại mỹ phẩm có chứa thành phần lột tẩy, corticoid, AHA, BHA, các thành phần tẩy tế bào chết nồng độ cao là một trong những thủ phạm lớn gây suy giảm tế bào, làm mỏng da, xuất hiện mạch máu li ti dưới bề mặt da.

Sử dụng các loại mỹ phẩm lột tẩy quá mức
Sử dụng các loại mỹ phẩm lột tẩy quá mức

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Phương Thảo tình trạng da yếu, mỏng thường bị đỏ da tiềm ẩn nguy cơ bị nám da rất cao nếu không được xử lý và điều trị kịp thời.

Ánh nắng mặt trời

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời có thể tác động tới lớp collagen và elastin dưới da. Vì thế khiến các mô liên kết này trở nên lỏng lẻo, giảm đàn hồi da, gây giãn mao mạch. Ngoài ra, nhiệt độ cao của ánh nắng mặt trời còn có thể khiến các mạch máu trên da nở rộng.

Chăm sóc và điều trị giãn mao mạch, đỏ da mặt tại nhà

Hãy cùng Pensilia bỏ túi 5 mẹo nho nhỏ và siêu đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà để giảm thiểu phần nào tình trạng giãn mao mạch ở da mặt dưới đây nha:

  • Hạn chế sử dụng chất tẩy tế bào da chết hoặc mỹ phẩm có chứa chất bào mòn.
  • Tạo thói quen rửa mặt bằng nước ấm để máu huyết được lưu thông, lỗ chân lông giãn nở. Các tế bào chết ẩn nấp dưới gốc chân lông dễ dàng bị loại bỏ khỏi nơi trú ngụ. Đồng thời mao mạch dưới da cũng sẽ tăng tính đàn hồi. Cũng đừng quên rửa lại bằng nước mát để se khít lại các lỗ chân lông vừa được nước ấm tác động nhé.
  • Nên chuyển dần thói quen dùng mỹ phẩm sang Dược mỹ phẩm. Hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều hãng Dược Mỹ phẩm an toàn, hiệu quả. Mà vừa túi tiền với thu nhập của rất nhiều người như Vichy, Avene… Nếu có thu nhập cao hơn, hãy tìm hiểu các hãng Teoxane, Lancome… Làn da sẽ được nâng niu, chiều chuộng mà không phải lo ngại bất cứ tác dụng phụ nào giống như việc lạm dụng mỹ phẩm.
  • Làm lạnh các loại toner, gel, kem dưỡng, serum, mặt nạ trước khi thoa. Hoặc đắp lên da giúp làm dịu mát da nhanh chóng.

Cuối cùng, đừng quên bổ sung thêm vitamin C và các loại axit amin. Nhằm giúp ngăn ngừa hiệu quả các vết bầm trên da, giữ cho mao mạch đàn hồi tốt hơn.

Điều trị giãn mao mạch, đỏ da mặt bằng laser đồng ánh sáng kép

Cơ chế hoạt động của công nghệ laser đồng

Hiện nay có nhiều cách điều trị nổi mạch máu, giãn mao mạch mặt như dùng ánh sáng IPL, laser,…

Tại phòng khám chuyên khoa da liễu thẩm mỹ Pensilia, các bác sĩ điều trị và chăm sóc làn da mỏng yếu, nổi mạch máu khá thường xuyên. Và điều trị an toàn và hiệu quả nhất bằng Công nghệ Laser Đồng Ánh sáng kép (yellow dual laser).

  • Tác động nhiệt cực nhanh (22.000 xung/giây) vào các mạch máu. Giúp laser đồng hiệu quả trong việc điều trị các tổn thương mạch máu. Tác động nhiệt chậm như đối với IPL có thể gây tổn thương các lớp biểu bì khi cần làm quang đông mạch máu.
  • Bước sóng vàng 578nm tác động tập trung vào các mạch máu bị tổn thương. Nhiệt phát sinh từ hemoglobin lại tác động vào các thành mạch giúp quang đông ngay lập tức và hủy mạch máu cần điều trị.

Pensilia là phòng khám đầu tiên sở hữu công nghệ Laser đồng ánh sáng kép tại Việt Nam. 

Công nghệ Laser Đồng Ánh sáng Kép tại Pensilia đã được FDA chứng nhận an toàn và hiệu quả: https://www.accessdata.fda.gov/cdrh_docs/pdf2/k023899.pdf

Ưu điểm của công nghệ laser đồng 

Không xâm lấn, không nghỉ dưỡng

Laser hơi đồng phát ra với mật độ năng lượng cao. Để quang đông sắc tố trong thời gian cực ngắn. Do đó không ảnh hưởng đến vùng da xung quanh. Phương pháp này hoàn toàn không xâm lấn, không cần nghỉ dưỡng.

An toàn, hiệu quả cao

Công nghệ laser đồng điều trị nám, đốm nâu, đỏ da, giãn mạch máu… vô cùng vượt trội. Hiệu quả ngay từ lần đầu tiên điều trị. Kết quả đã được chứng minh lâm sàng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về tình trạng giãn mao mạch, da yếu mỏng. Cũng như biết thêm về cách ngăn ngừa và chăm sóc da tại nhà. Và những cách điều trị nổi mạch máu mặt an toàn.

Nếu bạn đang gặp tình trạng da như nổi mao mạch da mỏng đừng ngần ngại đặt lịch hẹn để bác sĩ khám, soi da tư vấn và điều trị sớm để không ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sự tự tin của bạn.

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải