Hãy ngưng hút thuốc lá để bảo vệ làn da của chính mình

Khi ai đó đề cập đến việc hút thuốc, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Hầu hết chúng ta sẽ nghĩ đến mối liên hệ giữa hút thuốc lá và ung thư phổi. Nhưng bạn có biết hút thuốc lá cũng ảnh hưởng rất lớn đến làn da cũng chúng ta hay không? Như biểu hiện các nếp nhăn xuất hiện. Do một số chất độc trong khói thuốc làm hỏng collagen và elastin. Những thành phần sợi của da, giúp da luôn săn chắc và dẻo dai.

Những tác hại này này làm tăng tốc độ lão hóa da. Khiến những người hút thuốc lá xuất hiện nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt và cơ thể hơn so với người không hút thuốc. Ngoài ra, khói thuốc lá cũng làm tổn thương da theo những cách khác nhau. Nó không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến ngoại hình mà còn  khiến cơ thể tăng thêm nguy cơ về bệnh tật.

Da bị lão hóa sớm

“Smoker’s lines” là những nếp nhăn hình thành dọc quanh miệng do thường hay mím môi để giữ điếu thuốc và hút thuốc lá thường xuyên. Vết chân chim là một dạng nếp nhăn phổ biến phát triển ở góc mắt ngoài. Đối với những người hút thuốc lá, tổn thương này thường bắt đầu sớm hơn nhiều so với những người không hút thuốc lá và người lớn tuổi.

Như đã đề cập ở trên, tổn thương collagen và elastin là một yếu tố rất quan trọng khiến da bị lão hóa sớm. Nhưng sự co thắt mạch máu do hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân cần nhắc đến. Do các mạch máu bị co lại sẽ ức chế lưu lượng máu và oxy đến các tế bào da, dẫn đến lão hóa da.

Da chảy xệ

Tổn thương da liên quan đến hút thuốc có thể gây chảy xệ da ở các bộ phận khác của cơ thể. Đặc biệt ở ngực và cánh tay. Thường bị ảnh hưởng do da mất độ đàn hồi do tác hại của việc hút thuốc lá.

Ung thư da

Nếu bạn hút thuốc lá, cơ hội phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) có thể cao hơn 52% so với nếu bạn không hút thuốc lá. Đây là dạng ung thư da phổ biến thứ hai và thường xuất hiện trên môi của những người hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nguy cơ gia tăng đến từ hệ thống miễn dịch suy giảm. do các chất độc trong khói thuốc lá. Hút thuốc lá không phải là một yếu tố nguy cơ được biết đến đối với dạng ung thư da phổ biến nhất (ung thư biểu mô tế bào đáy )

Bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là một tình trạng da đặc trưng bởi các mảng đỏ da, tróc vảy kèm ngứa. Stress có thể là yếu tố làm khởi phát nó. Nhưng hút thuốc cũng là một yếu tố nguy cơ của vảy nến. Những người hút thuốc lá dễ bị một dạng bệnh vảy nến được gọi là bệnh vảy nến thể mụn mủ ở lòng bàn tay-bàn chân.

Các bác sĩ cho rằng mối liên hệ giữa bệnh vảy nến và hút thuốc lá có thể là do chất nicotine trong thuốc lá. Nicotine ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, viêm da và tăng trưởng tế bào da. Tất cả đều có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh vảy nến. Người hút thuốc lá sử dụng thuốc lá để giảm stress có thể khiến họ có thêm nguy cơ phát triển bệnh vảy nến.

Hút thuốc lá sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh vảy nến của một người. Nguy cơ tăng lên tùy thuộc vào tần suất hút thuốc lá. Phụ nữ hút từ 20 điếu thuốc trở lên trong một ngày. Có nguy cơ mắc bệnh vảy nến cao hơn 2,5 lần so với những người không hút thuốc lá. Đối với nam giới, nguy cơ chỉ cao hơn 1,5 lần so với người không hút thuốc lá.

Làm chậm quá trình lành vết thương

Sự co thắt mạch máu do chất độc trong khói thuốc lá gây ra có ảnh hưởng xấu đến quá trình lành vết thương. Thiếu máu lưu thông làm chậm khả năng tự phục hồi của cơ thể.

Hầu hết các bác sĩ sẽ khuyến cáo hoặc thậm chí yêu cầu bệnh nhân. Ngừng hút thuốc lá trước khi tiến hành phẫu thuật. Vì tác động của chất độc trong thuốc lá đối với quá trình lành thương. Hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương, thải loại mảnh ghép da, hoại tử mô và hình thành cục máu đông.

Nguy cơ hình thành sẹo cũng tăng lên rõ ràng hơn. Cũng có bằng chứng cho thấy hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị rạn da (một dạng sẹo thường xuất hiện do tăng cân nhanh chóng).

Mụn trứng cá

Hidradenitis suppurativa, thường được gọi là mụn trứng cá đảo ngược – một bệnh viêm da tương đối phổ biến. Nó xuất hiện ở những vùng nếp gấp như nách, bẹn và vùng dưới vú của phụ nữ.

Thường bị chẩn đoán nhầm với các loại mụn khác. Mụn trứng cá đảo ngược gây ra các nốt giống nhọt có chảy mủ. Tình trạng này gây đau đớn và có thể kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm. Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ gây ra mụn trứng cá đảo ngược.

Viêm mạch máu

Những người hút thuốc có nhiều nguy cơ mắc bệnh Buerger, một dạng viêm mạch máu. Bệnh Buerger ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến đôi bàn tay và bàn chân. Các mạch máu ở những bộ phận này bị co thắt hoặc tắc nghẽn dẫn đến đau và tổn thương mô. Những trường hợp quá nặng của bệnh Buerger có thể dẫn đến loét da ngón tay và ngón chân. Nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến hoại thư (chết mô)

 

Giãn tĩnh mạch

Là tình trạng các mạch máu nhỏ trong cơ thể mở rộng hoặc giãn ra. Gây tổn thương thành mao mạch. Nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Nhưng dễ nhận thấy nhất là gần bề mặt da. Nơi bạn có thể nhìn thấy các vết màu tím hoặc dấu vết của các tĩnh mạch (còn được gọi là tĩnh mạch mạng nhện).

Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ của chứng giãn tĩnh mạch. Nicotine trong thuốc lá làm co mạch máu. Triệu chứng này có thể gây tổn thương dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch.

Ảnh hưởng đến màu da

Màu da của người hút thuốc có thể không đồng đều. Thường thiên về tông màu cam hoặc xám. Các tế bào da thiếu oxy chắc chắn đóng một phần nguyên nhân tại sao làn da không đều màu. Cùng với những tác động tiêu cực của nhiều hóa chất khác trong thuốc lá. Khói thuốc lá chứa > 7.000 chất hóa học, trong đó có 250 chất độc và 70 chất gây ung thư.

Nhiều năm cầm điếu thuốc giữa các ngón tay cùng một vị trí có thể dẫn đến vàng da do nicotine và các chất độc khác trong thuốc lá thường được gọi là hắc ín. Loại vết ố này gần như không thể loại bỏ bằng xà phòng và nước. Cách duy nhất để tẩy nó là tránh cầm thuốc lá (ngừng hút thuốc lá nhé mọi người!).

Bỏ thuốc lá cải thiện làn da của bạn như thế nào?

Bạn có thể mong đợi những cải thiện nào đối với làn da của mình khi bạn ngừng hút thuốc?

Có thể các nếp nhăn đã hình thành sẽ không biến mất hoàn toàn. Nhưng sự trở lại của lưu lượng máu bình thường đến các tế bào da. Sẽ mang oxy và chất dinh dưỡng đến nơi chúng cần đến và làn da của bạn sẽ bắt đầu khỏe mạnh trở lại. Sản xuất collagen và elastin sẽ được hỗ trợ. Vì chúng không còn bị cản trở bởi chất độc trong thuốc lá.

Vết ố vàng trên da vùng cầm điếu thuốc lá cũng sẽ biến mất theo thời gian. Nguy cơ mắc các tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến da của bạn cũng sẽ giảm khi bạn ngừng hút thuốc.

Bạn bè và gia đình sẽ nhận thấy vẻ ngoài khỏe mạnh mà bạn có được từ khi từ bỏ được hút thuốc lá. Có thể mất một khoảng thời gian. Nhưng những lợi ích đối với sức khỏe của bạn và những người xung quanh mới là quan trọng nhất. Xứng đáng để bạn bỏ công sức và thời gian.

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA DA LIỄU PENSILIA

  • Giấy phép hoạt động cơ sở khám chữa bệnh số: 076046/HCM-GPHĐ do sở Y tế Tp. HCM cấp;
  • Bác sĩ Chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật Khoa Da liễu: BS CK1 Nguyễn Phương Thảo; Chứng chỉ hành nghề: 0037003/HCM-CCHN.
  • Được bảo hiểm rủi ro bởi Chubb Life.
  • Đạt chứng nhận THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE, SẮC ĐẸP VIỆT NAM.
  • Thành lập từ năm 2011, có 3 chi nhánh tại 03 tỉnh thành phố:

– Pensilia Hồ Chí Minh: 10 Trương Quyền, P6, Q3, HCM

– Pensilia Vũng Tàu: 187 Lê Lợi, P. 6, Tp. Vũng Tàu

– Pensilia Biên Hòa: Tầng lửng, Pegasus Plaza, 53-55 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

Nguyễn Trương – Phòng Marketing Pensilia

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải