Sự thật về retinol

Retinol là gì?

Retinol là 1 phiên bản không cần kê toa của Retinoid. Điều đó có nghĩa là Retinoid mạnh hơn và khi sử dụng cần phải được kê toa. Tuy nhiên, Retinol vẫn là phiên bản mạnh nhất trong các dẫn suất không cần kê toa như retinaldehyde và retinyl palmate.

Tretinol và retinol khác nhau như thế nào
Retinol là gì? Có những lợi ích gì?

Retinol có nhiều lợi ích và có tiềm năng trong việc chăm sóc da, nhưng cũng có những tác dụng phụ cần xem xét.

Retinol hoạt động trong da như thế nào?

Retinol là một Retinoid, một dẫn xuất của Vitamin A. Thay vì nó loại bỏ các tế bào da chết như nhiều sản phẩm chống lão hóa da và trị mụn khác thì các phân tử Retinol đi sâu vào dưới lớp biểu bì da, đến lớp hạ bì và trung hòa các gốc tự do thúc đẩy sản xuất Elastin và Collagen. Đồng thời, Retinol cũng giúp tẩy tế bào chết trên bề mặt da.

Lợi ích của Retinol với làn da

Từ cơ chế hoạt động trên, retinol tạo ra hiệu ứng “ làm đầy da”, giảm các nếp nhăn, thu nhỏ lỗ chân lông. Ngoài ra, cải thiện thêm tông màu da.

Niacinamide giúp làn da bật tông và đều màu
Làn da đều màu

Retinol cũng có thể giúp điều trị mụn trứng cá nặng, cũng như sẹo. Nó giúp giữ cho lỗ chân lông không bị tắc nghẽn, bằng cách tạo ra các chất phân giải mụn giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn hoặc mụn bọc. Đối với mụn trứng cá nặng, bác sĩ da liễu có thể kê đơn thuốc kháng sinh kết hợp với điều trị bằng retinol. Hãy nhớ rằng có thể mất đến sáu tuần để thấy những cải thiện về mụn của bạn.

Retinol dùng cho mọi loại da?

Cuối cùng, retinol cũng đã được chứng minh là có thể cân bằng mức độ hydrat hóa cho da. Tuy nhiên, tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ có thể dẫn đến mất độ ẩm. Điều này có thể có lợi cho da nhờn bằng cách kiểm soát sự sản xuất dư thừa của bã nhờn trong lỗ chân lông. Nhưng lại bất lợi cho da thường và da khô.

Và để đạt được kết quả tốt nhất từ sản phẩm chăm sóc da chứa retinol thì bạn phải sử dụng nó hàng ngày. Có thể mất vài tuần cho đến khi bạn thấy những cải thiện đáng kể.

Phản ứng phụ?

Vì là 1 phiên bản của Retinoid nên Retinol cũng có những tác dụng phụ không mong muốn.

Mặc dù retinoids – bao gồm retinol – được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt, nhưng điều này không có nghĩa là chúng không có tác dụng phụ. Những người sử dụng retinol thường bị khô và kích ứng da, đặc biệt là sau khi sử dụng sản phẩm mới. Các tác dụng phụ khác có thể bao gồm mẩn đỏ, ngứa ngáy và bong tróc da.

Những tác dụng phụ này chỉ là tạm thời và có khả năng sẽ cải thiện trong vài tuần khi da bạn quen với sản phẩm. Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục bị kích ứng da, bạn có thể cân nhắc tìm giải pháp thay thế.

Giải pháp hạn chế kích ứng

Thoa retinol 30 phút sau khi rửa mặt cũng có thể làm giảm kích ứng da. Một giải pháp khả thi khác là giãn khoảng cách bôi Retinol cách ngày và dần dần tăng khả năng dung nạp retinol của da trước khi chuyển sang sử dụng hàng ngày.

Nguy cơ mắc các tác dụng phụ của bạn cũng có thể lớn hơn nếu bạn sử dụng nhiều hơn một sản phẩm có chứa retinol cùng một lúc.

Để tránh được điều này bạn phải “ Đọc kỹ nhãn sản phẩm”. Đặc biệt, nếu bạn đang sử dụng kết hợp các sản phẩm chống lão hóa và trị mụn, có nhiều khả năng chứa retinol và Hydroquinol.

Sử dụng retinol sẽ khiến da có nguy cơ nhạy cảm cảm ánh nắng cao. Vì vậy, tốt hơn hết là sử dụng vào ban đêm.

Thận trọng khi dùng retinol

Cháy nắng, sạm da

Cháy nắng là một trong những rủi ro lớn nhất khi sử dụng retinol. Một số tác động làm khô da và kích ứng cũng có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn phơi nắng.

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn có nguy cơ mắc một số vấn đề như đốm đồi mồi, nếp nhăn. Để giảm thiểu những rủi ro này, hãy thoa kem chống nắng mỗi ngày và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt.

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nước ta là nước nhiệt đới nóng ẩm, nắng nóng quanh năm, văn phòng đầy cửa kiếng, đầy ánh sáng. Và phổ ánh sáng nhìn thấy được cũng có vai trò rất lớn trong việc gây xạm da.

Thận trọng sử dụng khi đang mang thai

Retinoid là chất cấm dùng khi đang mang thai hoặc dự định có thai vì nguy cơ gây dị tật thai nhi và sảy thai cao. Tuy Retinol là chất có hoạt lực yếu hơn Retinoid nhưng Retinol vẫn không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. Chúng có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và sẩy thai. Vì vậy, các bạn gái trong độ tuổi sinh sản nên thận trọng và lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm có hoạt chất này.

Tránh sử dụng nếu bị chàm

Sử dụng retinol có thể làm trầm trọng thêm bệnh chàm. Tránh sử dụng nếu bạn bị giai đoạn chàm bùng phát. Một số lo ngại cũng đã được đưa ra về tác dụng gây ung thư lâu dài của retinol dựa trên các nghiên cứu về loài gặm nhấm. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để xác nhận những rủi ro này.

Khi nào cần gặp bác sĩ??

Retinol không cần toa bác sĩ nhưng bạn có thể cân nhắc trao đổi với bác sĩ da liễu trước khi sử dụng. Họ sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng da tổng thể và giới thiệu các sản phẩm phù hợp dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn. Ngoài ra, nếu bạn không thấy kết quả từ các sản phẩm làm đẹp thông thường hoặc ở cửa hàng thuốc, bác sĩ da liễu của bạn có thể khuyên dùng retinoid theo toa để thay thế.

Retinoids theo toa bao gồm: Tazarotene (Tazorac), Tretinoin (Retin-A) để làm mờ nếp nhăn. Adapalene, Isotretinoin (Accutane) cho mụn trứng cá. Với công thức kê đơn mạnh hơn đồng nghĩa với việc tác dụng phụ cao hơn. Vì vậy nên làm theo hướng dẫn của Bác sĩ và bảo vệ da thật kỹ trước nắng.

Nếu bạn vẫn không thấy kết quả mong muốn sau khi thử retinoid theo toa trong vài tuần. Bác sĩ da liễu có thể đề xuất các lựa chọn khác.

Vậy có nên sử dụng retinol?

Con dao nào sắc quá thì cũng có thể đứt tay nếu không xài cẩn thận. Kem chống nắng hay thuốc uống chống nắng hiện tại vẫn chưa có hãng nào khằng định hiệu quả 95%. Vì vậy, nếu bạn là người thích vận động, thường xuyên đi nắng, ham đi du lịch thì thật lòng khuyên nên thật cân nhắc khi sử dụng retinol.

Hiện nay có nhiều hoạt chất tốt hơn cho da như Cysperamin, các enzyme ức chế Tyrosin, Alpha Arbutin…tuy hơi chậm nhưng sẽ an toàn cho những làn da thích di chuyển. Và ngược lại những bạn nào thường xuyên ở nhà thì có thể sử dụng Retinol theo đam mê của mình. Làn da là của các bạn và Sự lựa chọn là do các bạn!

Cập nhật cách điều trị đỏ da, kích ứng da khi lạm dụng retinol mới nhất

Để điều trị đỏ da, nhất là các thương tổn do sử dụng retinol thì hiện nay có Công nghệ Laser Đồng Ánh sáng kép có thể phục hồi được nhanh chóng tình trạng da hư tổn đỏ da và an toàn cho làn da. Với 2 bước sóng 511 nm, 578nm và với sự phân chia tỷ lệ đặc biệt cho 2 chế độ PIH (tăng sắc tố sau viêm ) và Poikiloderma (đỏ da).

Hiện Pensilia là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sở hữu công nghệ này.Cho đến nay Pensilia đã điều trị được hơn 1000 ca da hư tổn, đỏ da với rất nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các tai biến, tai nạn gây ra tình trạng đỏ da. Và 100% khách hàng đã rất hài lòng và điểm vui là nó ngăn chặn được nguy cơ gây nám trong tương lại, giúp khách hàng tiết kiệm 1 khoản tiền đáng kể cho việc điều trị nám trong tương lai.

Và nếu làn da bạn đang gặp vấn đề đỏ da, da nhạy cảm, kích ứng thì đừng ngại ngần để lại thông tin trong box chat. Các chuyên viên sẽ gọi lại nhanh chóng để tư vấn và đặt lịch hẹn cho bạn. 

 

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải