Phân biệt giãn mao mạch với đỏ da và cách điều trị

Đỏ da, giãn mao mạch là những vấn đề phổ biến thường gặp trên gương mặt. Một số dấu hiệu của tình trạng này khiến chúng ta cảm thấy đau rát, khó chịu. Tuy nhiên chúng ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và tâm lý nhiều hơn. Để phân biệt được hai vấn đề này bạn hãy tham khảo bài viết này nhé!

Phân biệt giãn mao mạch và đỏ da

Giãn mao mạch

Giãn mao mạch, hay còn gọi là telangiectasia, là tình trạng các mao mạch nhỏ dưới da mở rộng và dễ nhận thấy. Hiện tượng này thường xuất hiện dưới dạng các đường tơ đỏ hoặc xanh trên bề mặt da. Đặc biệt là ở vùng mặt, má, hoặc mũi. Giãn mao mạch thường không gây đau đớn. Nhưng có thể làm mất thẩm mỹ và khiến người bệnh cảm thấy không tự tin.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến da bị mạch máu
Có rất nhiều nguyên nhân khiến da bị mạch máu

Đỏ da

Đỏ da, hay còn gọi là erythema, là tình trạng da bị đổi màu đỏ do tăng lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng. Điều này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ phản ứng dị ứng, viêm nhiễm, cho đến các vấn đề liên quan đến mạch máu như giãn mao mạch. Đỏ da thường kèm theo cảm giác nóng rát hoặc ngứa và có thể xảy ra ở bất kỳ vùng nào của cơ thể.

Những điều khác biệt

Hình dạng

  • Giãn mao mạch: Thường xuất hiện dưới dạng các đường tơ đỏ hoặc xanh trên da, chủ yếu ở vùng mặt, mũi, hoặc má. Các mạch máu nhỏ này có thể được nhìn thấy qua lớp da mỏng và có hình dạng giống như mạng nhện hoặc các đường kẻ.
  • Đỏ da: Có thể xảy ra ở bất kỳ khu vực nào của cơ thể và thường có màu đỏ đồng nhất. Đỏ da có thể không có hình dạng cụ thể như giãn mao mạch. Mà thường là một vùng da rộng lớn hoặc phân bố không đồng đều.

Nguyên nhân

  • Giãn mao mạch: Nguyên nhân thường gặp bao gồm di truyền, lão hóa, tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời, hoặc tình trạng bệnh lý như rosacea. Sự giãn nở của các mao mạch thường không liên quan đến viêm nhiễm hoặc dị ứng.
  • Đỏ da: Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như phản ứng dị ứng, viêm da, bệnh nhiễm trùng, hoặc tăng cường lưu lượng máu cục bộ. Đỏ da thường kèm theo các triệu chứng khác như ngứa hoặc sưng. Cũng có thể là do bẩm sinh cơ địa sẵn có.
Đỏ da thường xuyên gọi là tình trạng hồng ban
Đỏ da thường xuyên gọi là tình trạng hồng ban

Cảm giác

  • Giãn mao mạch: Thường không gây cảm giác đau đớn hoặc ngứa. Da có thể không bị sưng hoặc bị tổn thương rõ ràng ngoài việc có những mạch máu nhỏ hiện rõ trên bề mặt.
  • Đỏ da: Có thể kèm theo cảm giác nóng rát, ngứa, hoặc đau. Da có thể bị sưng hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm kèm theo. Đỏ da thường xuyên còn được gọi là hồng ban. Không gây cảm giác khó chịu nhưng ảnh hưởng đến tâm lý.

Giải pháp điều trị

  • Công nghệ laser hiện đại: Công nghệ laser đồng, laser 585 tại Pensilia có thể xử lý 2 vấn đề trên. Đồng có bước sóng 578nm rất thích cho việc xử lý những vấn đề liên quan đến mao mạch. Và laser 585 cũng là một “chiến thần” cải thiện đỏ da, mao mạch hiệu quả.
  • Bảo vệ da mỗi ngày: Làn da đỏ và giãn mao mạch thường sẽ rất mỏng manh. Vì thế việc bảo vệ khi ra ngoài là vô cùng cần thiết. Kem chống nắng, che chắn bằng khẩu trang, nón, kính,…sẽ giữ cho làn da sự cân bằng. Và hạn chế tình trạng kích ứng da.
  • Chăm sóc da tại nhà: Quá trình chăm sóc da tại nhà cũng góp phần cải thiện các tình trạng da. Chúng ta nên ưu tiên các dòng sản phẩm dịu nhẹ, lành tính. Để giảm thiểu tình trạng đỏ và mỏng da dần. Không nên tự ý peel lột tại nhà.

Kết Luận

Việc phân biệt giãn mao mạch và đỏ da là rất quan trọng trong việc xác định phương pháp điều trị thích hợp. Giãn mao mạch thường không gây đau đớn và có thể điều trị hiệu quả bằng công nghệ laser và IPL, trong khi đỏ da có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau và thường yêu cầu điều trị nguyên nhân cơ bản. Bằng cách hiểu rõ các triệu chứng và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, bạn có thể cải thiện tình trạng da và đạt được sự tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải