Bí ẩn về bớt Becker: một rối loạn sắc tố da hiếm gặp

Bớt Becker nghe có vẻ khá lạ trong các bệnh lý về sắc tố da. Nhưng thực tế đã có rất nhiều trường hợp mắc phải, không phải ai cũng biết đến. Chính vì sự hiếm gặp này mà chúng ta nghĩ rằng không thể điều trị được.

Đôi khi, trên cơ thể chúng ta xuất hiện những vết tàn nhang, sặc sỡ và khiến chúng ta tự ti. Một trong số những rối loạn sắc tố da hiếm gặp nhưng gây ấn tượng mạnh là Becker’s nevus. Đứng trước bí ẩn về becker’s nevus, chúng ta cùng khám phá loại rối loạn sắc tố này, các triệu chứng, nguyên nhân và điều trị.

Bớt Becker là gì? 

Bớt Becker, hay còn được gọi là melanosis becker, là một loại rối loạn sắc tố da di truyền hiếm gặp. Bệnh lí tăng sắc tố được William Becker mô tả, còn được gọi là U mô thừa Becker hoặc Bệnh sắc tố Becker. 

Cận cảnh thực tế hình ảnh bớt Becker
Cận cảnh thực tế hình ảnh bớt Becker

Nó xuất hiện như một vết sạm màu nâu hoặc xám trên da, thường nằm trên vai, lưng hoặc ngực. Loại rối loạn sắc tố này thường phát triển sau tuổi dậy thì và thường ảnh hưởng đến nam giới. Tỷ lệ mắc phải loại bớt khá thấp nhưng vẫn có thể xảy ra. Đa phần chúng chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, không có tác động xấu đến sức khỏe. 

Bớt Becker có hình thù trên da thế nào?

  • Vết sạm màu nâu hoặc xám trên da.
  • Vết có thể mở rộng theo thời gian, thường nhạt đi sau khi bước vào tuổi trung niên.
  • Tăng lượng tuyến dầu và lông trên vùng bị ảnh hưởng.
  • Đau hoặc ngứa hiếm khi xuất hiện.

Bớt Becker xuất hiện là do đâu?

Mặc dù nguyên nhân chính xác của bớt Becker chưa được xác định rõ ràng. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó có liên quan đến một số yếu tố di truyền. Một phiên bản gene bất thường có thể gây ra rối loạn sắc tố da này, dẫn đến việc sản xuất melanin nhiều hơn trong vùng da bị ảnh hưởng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy bớt Becker là do di truyền
Nhiều nghiên cứu cho thấy bớt Becker là do di truyền

Và cũng có thể là do ảnh hưởng từ môi trường, ánh nắng,… Tuy nhiên những nguyên ảnh hưởng này lại không quá lớn để hình thành bớt Becker. Và hiện nay cũng không có biện pháp để phòng tránh.

Theo DermNet thì Becker sẽ phổ biến hơn ở nam giới với tỷ lệ 5:1. Tỷ lệ hiện mắc ở nam giới sẽ là 0,5%. Và thường vào giai đoạn tuổi dậy thì vì nghiên cứu cho thấy Becker được kích hoạt bởi nội tiết tố androgen trong máu (chẳng hạn như testosterone). Ở tuổi dậy thì nam giới sẽ phát triển rất mạnh loại hormone này, đó là lý do vì sao nam giới mắc phải Becker nhiều hơn. 

Những giải pháp điều trị u mô thừa Becker

Bớt Becker không gây nguy hiểm cho sức khỏe nên chúng ta ít nghĩ đến việc điều trị. Tuy nhiên, nếu triệu chứng gây khó chịu hoặc tạo ra tình trạng tự ti về cơ thể bạn có thể tham khảo những biện pháp dưới đây: 

Laser

Sử dụng laser có bước sóng 1064nm, 532nm; laser màu Ruby,.. Là những lựa chọn tối ưu trong điều trị các vấn đề về bớt sắc tố trên làn da. Công nghệ laser ngày càng hiện đại đã rút ngắn được thời gian điều trị. Ngoài ra còn hạn chế được rất nhiều rủi ro sau thực hiện. Và hầu như không cần thời gian hồi phục quá dài. 

Laser pico fotona tại Pensilia là một trong những phương pháp điều trị nám hiệu quả
Điều trị bằng laser cũng là một giải pháp tối ưu và hiệu quả

Triệt lông vùng bớt

Bớt sắc tố Becker ngoài việc sự thay đổi về màu sắc của vùng da. Còn có hiện tượng mọc lông rậm ở vùng xuất hiện bớt. Với nam giới thì tuyến lông sẽ phát triển mạnh mẽ hơn so với giới nữ. Nếu bạn cảm thấy tự ti về vấn đề lông rậm có thể thực hiện triệt lông bằng IPL. Đây là công nghệ triệt lông rất phổ biến được nhiều khách hàng lựa chọn vì giá thành và chất lượng khá ổn định.

Hạn chế tiết xúc với ánh nắng

Thông thường các bệnh lý về tăng sắc tố là do vấn đề tiếp xúc với ánh nắng gây nên. Tuy là bớt Becker không hẳn do yếu tố ánh nắng gây nên. Nhưng để quá trình điều trị có được kết quả cao hơn thì bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng. Việc điều trị bằng laser và các dòng công nghệ cao thì tránh nắng là điều cần thiết. 

Bật mí bí ẩn về Becker’s Nevus hiếm gặp 

Tuy là hiếm gặp nhưng vẫn có những trường hợp mắc phải bệnh lý này. Ở thời đại ngày nay thì bí ẩn về loại bớt này đã được y học nghiên cứu và phân tích được hướng xử lý. Không còn là khiến chúng ta tự ti về diện mạo bên ngoài.  

Dù là Becker xuất hiện nhiều ở giới nam nhưng phần nhỏ có thể trên cơ thể phái nữ. Chúng khá là lành tính sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe quá nhiều. Trong trường hợp bạn bị ngứa hay khó chịu vùng bớt thì nên đến thăm khám bác sĩ da liễu. Dù là nam hay nữ thì bạn thì vẻ ngoài cũng là một yếu tố cần được quan tâm và săn sóc. Bạn nên tìm kiếm phương pháp điều trị phù hợp để sở hữu diện mạo ưa nhìn và xinh đẹp nhé!

Để có được hướng xử lý phù hợp về các bớt hiếm gặp bạn nên đến phòng khám Pensilia để được thăm khám và điều trị trực tiếp.

Nguồn tham khảo: Pubmed, National Library of Medicine, DermNet

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải