Bớt ota – bệnh di truyền “bướm đen” có trị được không

Bớt Ota là một loại bệnh lý da, xuất hiện như một vùng da sạm màu xanh hoặc xám. Chúng không có quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mà đa phần là về thẩm mỹ bên ngoài. Trong bài viết này Pensilia gửi đến bạn một số phương pháp chữa trị bớt Ota hiệu quả. 

Tổng quan về bớt ota

Bớt ota là gì?

Ota nevus, còn được gọi là “bướm đen” trong tiếng Việt, là một loại bệnh lý da  hiếm gặp. Chùng là hắc tố da lành tính thường ảnh hưởng đến trẻ em và phụ nữ châu Á. Các nốt này biểu hiện dưới dạng các mảng và mảng tăng sắc tố màu xám xanh một bên nằm rải rác dọc theo nhánh thứ nhất và thứ hai của dây thần kinh sinh ba. 

Bớt Ota vùng trán khá là thường gặp
Bớt Ota vùng trán khá là thường gặp

Nguyên nhân dẫn đến là gì?

Nguyên nhân cụ thể gây ra Ota nevus vẫn chưa được rõ ràng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy có sự liên quan đến sự tăng sinh mô melanin trong da. Mô melanin là mô đặc trưng cho màu sắc của da, tóc và mắt. 

Triệu chứng và nhận biết bớt Ota

Triệu chứng thường gặp 

Triệu chứng chính của Ota nevus là sự xuất hiện của vùng da bị sạm màu xanh hoặc xám. Các vùng da này thường xuất hiện ở một hoặc cả hai bên của khuôn mặt và có thể lan rộng từ bên trong mắt, thái dương, lưng mũi, và hàm.

Chứng tăng sắc tố gây ra bởi nevus Ota xuất hiện ở các khu vực được kiểm soát bởi dây thần kinh số 5. Dây thần kinh này nằm ở một bên của khuôn mặt và chịu trách nhiệm về cảm giác của khuôn mặt. Bớt  Ota có thể ảnh hưởng đến mắt có thể làm dày các mô trong và xung quanh mắt.

Cách nhận biết

Bớt Ota dễ dàng nhận biết bằng mắt bởi những những vùng da bị sạm màu xanh hoặc xám xuất hiện ở mặt hoặc trên cơ thể. Chúng ta sẽ thường thấy chúng ở phần trán, mắt, hoặc lưng. Theo thống kê, có khoảng 50% các trường hợp bớt Ota xuất hiện khi mới sinh, phần còn lại thường phát triển ở tuổi vị thành niên.

Có thể chữa trị bớt Ota được không?

Phương pháp điều trị bằng laser 

Hiện nay phương pháp được cho là tối ưu và hiệu quả trong việc điều trị bớt Ota chính là laser. Sử dụng các bước sóng để đánh tan lượng melanin dưới lớp da, cải thiện nhanh chóng vấn đề bớt sắc tố. Để điều trị bớt Ota tại phòng khám Pensilia sử dụng laser ND- Yad, laser Q-Switched.

Đây là công nghệ đã được FDA chứng nhận an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo tại: https://www.accessdata.fda.gov/cdrh_docs/pdf20/K202503.pdf

https://www.accessdata.fda.gov/cdrh_docs/pdf20/K202985.pdf

Với phương pháp laser tối ưu được thời gian điều trị, hồi phục nhanh hơn. Hiệu quả mà chúng mang lại cũng cao hơn so với những phương pháp khác. Tuy nhiên sử dụng các bước sóng để điều trị nếu không nắm rõ nguyên lý hoạt động sẽ làm tăng sắc tố hoặc nghiêm trọng hơn là mất sắc tố da. Vì thế tại phòng khám của chúng tôi tất cả mọi quá trình đều do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Cùng BS Nguyễn Phương Thảo điều trị bớt Ota tại Pensilia: 

Phương pháp dân gian truyền miệng

Ngoài các phương pháp điều trị y học, một số phương pháp trị liệu dân gian làm mờ bớt Ota. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng chưa được chứng minh và cũng không được đánh giá cao. Những nguyên liệu thiên nhiên chỉ tác động đến bề mặt của làn da. Chưa đủ khả năng đánh tan lượng hắc sắc tố bên dưới lớp da. Vì thế dù có thực hiện kiên trì thì bớt sắc tố vẫn không thể cải thiện. 

Những câu hỏi thường gặp về Bớt Ota 

Bệnh di truyền “bướm đen” có nguy hiểm không?

Trên thực tế đây là một loại bệnh về biến đổi sắc tố da bẩm sinh, không có quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là về mặt thẩm mỹ, diện mạo bên ngoài. Nhất là đối với chị em phụ nữ, mảng bớt to này khiến họ cảm thấy tự ti.

Bớt Ota có thể di truyền qua thế hệ không?

Dù đã nhiều ghi nhận một vài trường hợp di truyền trong gia đình. Nhưng bớt Ota không phải là bệnh lý mang tính chất di truyền. Bạn cũng đừng quá lo lắng khi trong gia đình có người gặp phải trường hợp này. Với sự phát triển của y học thì trường hợp vẫn có thể chữa trị được.

Bớt ota
Bớt ota

Có thể điều trị dứt điểm được không?

Với sự phát triển không ngừng của y học hiện đại thì những bệnh lý về bớt sắc tố vẫn có khả năng điều trị. Tuy nhiên để tính đến phần trăm dứt điểm, khỏi hẳn thì còn tùy vào từng tình trạng. Vùng bớt quá lớn thì thời gian điều trị sẽ dài hơn, vùng bớt kích thước nhỏ hơn thì kết quả sẽ mang đến nhanh hơn.

Chúng có thể dẫn đến ung thư da không?

Các vấn đề về biến đổi sắc tố da bẩm sinh thường chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ là phần lớn. Với bớt Ota cũng thế, tính đến hiện nay vẫn chưa ghi nhận được trường hợp nào dẫn đến ung thư da. Trường hợp ung thu chỉ xảy ra khi bạn điều trị sai cách, người điều trị chưa đủ trình độ.

Vì thế để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình điều trị. Bạn nên chọn lựa địa chỉ phòng khám uy tín, chất lượng. Người điều trị phải là bác sĩ có thâm niên và chuyên môn cao. Pensilia luôn tự hào là phòng khám da liễu thẩm mỹ có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Cùng với sự dẫn dắt của bác sĩ CK2 Nguyễn Phương Thảo chúng tôi đã từng điều trị cho rất nhiều trường hợp bớt Ota. Bạn đang có nhu cầu thăm khám thì liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Có cách ngăn ngừa không?

Thông thường những biến đổi về sắc tố da phần lớn sẽ do sự tác động của ánh nắng mặt trời. Việc che chắn bảo vệ da dưới ánh nắng vô cùng cần thiết. Bạn nên có thói quen dùng kem chống nắng mỗi ngày. Song song đó có thể kết hợp với viên uống chống nắng, che chắn bằng nón, mũ, kính,… Sẽ hạn chế được tác động trực tiếp của ánh nắng và môi trường xung quanh.

Bảo vệ da dưới ánh nắng để hạn chế sự biến đổi sắc tố da
Bảo vệ da dưới ánh nắng để hạn chế sự biến đổi sắc tố da

Ngoài ra, chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng là yếu tố quan trọng trong việc duy trì một làn da khỏe. Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh ngủ sớm và dậy sớm. Tập thể thao ít nhất 3-4 buổi/ tuần, vận động thích hợp sẽ tăng tuần hoàn máu, trao đổi chất tốt. Khi cơ thể khỏe mạnh thì sức khỏe của làn da cũng được tăng lên gấp bội. Vì thế bạn đừng quên phải cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho bản thân nhé!

Nguồn tham khảo: Pudmed, Healthlife

Tham vấn y khoa: BS CKII Nguyễn Phương Thảo 

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải