Giải đáp thắc mắc – Nám thai kì và những điều cần biết

Mang thai có thể được nhắc đến như một thiêng chức của người làm mẹ. Tuy nhiên qua trình mang thai cũng khiến cơ thể của chúng ta trải qua những thay đổi to lớn. Bụng của chúng ta lớn hơn và lượng máu của bạn tăng lên khi thai nhi lớn. Chúng ta còn có thể bị chuột rút, ốm nghén và đủ loại đau nhức lạ thường. Tóc và da cũng có thể trải qua một quá trình biến đổi tốt hơn – hoặc xấu đi.  Bên cạnh đó, nếu bạn nhận thấy những mảng da sẫm màu trên khuôn mặt, có nghĩa chúng ta đã bị nám da khi mang thai, hay còn gọi là nám thai kì. 

Nám da khi mang thai hay nám thai kỳ là gì?

Nám da là một chứng rối loạn da trong đó các tế bào hắc tố (tế bào tạo màu) trong da sản xuất thêm sắc tố vì một lý do nào đó. Trong thai kì, nó thường được gọi là chloasma, hoặc “mặt nạ của thai kì”. Nám thai kì là một mối quan tâm rất lớn của chị em vì nó ảnh hưởng rất nhiều về thẩm mỹ. Nó không ảnh hưởng đến em bé theo bất kỳ cách nào đâu nên chúng ta cũng có thể phần nào yên tâm nhé!

Nám da trong thai kì khá là thường gặp do sự thay đổi của nội tiết tố
Nám da trong thai kì khá là thường gặp do sự thay đổi của nội tiết tố

Những người có nhiều sắc tố hơn trên da , ví dụ, những người gốc Phi, Bắc Phi, Trung Đông, Latinh hoặc Tây Ban Nha, Châu Á, Ấn Độ hoặc Địa Trung Hải – có nhiều khả năng phát triển nám thai kì hơn, vì họ sản xuất melanin một cách tự nhiên hơn.

>>> Laser Pico điều trị nám an toàn – hiệu quả – nhanh chóng

Các triệu chứng của thai kì (nám da khi mang thai)

Triệu chứng chính của bệnh nám da là sạm da trên mặt

Chúng ta có thể nhận thấy các mảng hoặc đốm sẫm màu trên trán, má, cằm hoặc quanh miệng. Những khu vực này có thể trở nên sẫm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn khi đang trong thời kì mang thai.

Nám thai kì không gây đau nhức

May mắn thay đau, ngứa hoặc nhức không phải là triệu chứng của nám da. Nếu bạn gặp những dấu hiệu này hoặc phát triển kích ứng nghiêm trọng thì có thể là bạn đang đối phó với một tình trạng khác đấy nhé!

Nguyên nhân gây nám da khi mang thai

Tình trạng tăng sắc tố da khi mang thai rất phổ biến. Kể cả những bộ phận khác trên cơ thể cũng sẽ gặp phải. Những người phụ nữ mang thai có thể nhận thấy nhũ hoa có đậm hơn quầng thâm, vùng da dưới cánh tay hoặc bộ phận sinh dục của mình trở nên sẫm màu hơn. Bạn có thể thấy một đường kéo dài từ vùng mu trên bụng, hoặc hơn thế nữa là sạm da trên khắp cơ thể.

Thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là dư thừa estrogen và progesterone là nguyên nhân chính gây ra nám da khi mang thai. Ngoài ra, các mảng tối trên mặt có thể trầm trọng hơn do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sử dụng một số sản phẩm hoặc phương pháp điều trị chăm sóc da và thậm chí là do di truyền.

Tình trạng nám da khi mang thai cũng có thể trở nên tồi tệ hơn do sự mất cân bằng nội tiết tố có thể đã xuất hiện ngay cả trước khi mang thai.

Dù là gì đi nữa, các hormone kích thích tế bào hắc tố sẽ phản ứng với những tác nhân này bằng cách tạo ra sự dư thừa của các sắc tố bảo vệ (các mảng tối) trên da được gọi là melanin. Từ đó xuất hiện nám da khi mang thai hay còn gọi là nám thai kì, mặt nạ thai kì.

>>> Có thể bạn cần biết: Tại sao Niacinamide được xem là “hoạt chất vàng” trong làm đẹp?

Nám da có thể bắt đầu trong thai kì

Tình trạng nám thai kì có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kì. Nám da có thể bắt đầu ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ của chúng ta. Một lần nữa, có nhiều yếu tố tác động đến sắc tố sẫm màu. Màu da và loại da của từng người có thể khiến tình trạng này ít nhiều dễ nhận thấy. Việc bạn ra nắng nhiều hay thậm chí thời gian trong năm khi bạn mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến thời điểm bạn nhận thấy lần đầu tiên.

Điều trị nám da cho mẹ bầu từ lúc mang thai cho đến khi vượt cạn thành công
Điều trị nám da cho mẹ bầu từ lúc mang thai cho đến khi vượt cạn thành công

Nám thai kì có thể hết sau khi sinh con không?

Tin tốt là tình trạng mặt nạ thai kì có thể sẽ không trở nên tồi tệ hơn sau khi bạn sinh con. Điều đó nói rằng, nó có thể mất thời gian để nó biến mất hoàn toàn mà không cần bất kỳ phương pháp điều trị nhắm mục tiêu nào. Tuy nhiên, trường hợp ngoại lệ vẫn có, các mảng nám vẫn có thể lưu lại trên da của chúng ta sau khi sinh con.

>>> Phương pháp điều trị nám thai kì bạn nên biết

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA DA LIỄU PENSILIA

  • Giấy phép hoạt động cơ sở khám chữa bệnh số: 076046/HCM-GPHĐ do sở Y tế Tp. HCM cấp;
  • Bác sĩ Chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật Khoa Da liễu: BS CK2 Nguyễn Phương Thảo; Chứng chỉ hành nghề: 0037003/HCM-CCHN.
  • Được bảo hiểm rủi ro bởi Chubb Life.
  • Đạt chứng nhận THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE, SẮC ĐẸP VIỆT NAM.
  • Thành lập từ năm 2011, có 3 chi nhánh tại 03 tỉnh thành phố:

Pensilia Hồ Chí Minh: 413 – 415 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3 

Pensilia Vũng Tàu: 187 Lê Lợi, P. 6, Tp. Vũng Tàu

Pensilia Biên Hòa: Tầng lửng, Pegasus Plaza, 53-55 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải