Thực hư việc chất béo bão hoà gây ra vấn đề về bệnh tim mạch

Trong tất cả những thức ăn mà mỗi ngày chúng ta hấp thụ vào cơ thể thì có vô số chất. Mỗi chất sẽ đem lại những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực khác nhau cho cơ thể. Trong đó, ảnh hưởng của chất béo bão hòa đối với sức khỏe là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất trong tất cả các chế độ dinh dưỡng.


Một số chuyên gia cho rằng chất béo bão hoà có hại cho sức khoẻ
Một số chuyên gia cho rằng chất béo bão hoà có hại cho sức khoẻ

Trong khi một số chuyên gia cảnh báo rằng tiêu thụ quá nhiều, hoặc thậm chí một lượng vừa phải cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Những người khác lại cho rằng chất béo bão hòa vốn dĩ không có hại và có thể được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Vậy thực hư về lợi và hại của chất béo và chất béo bão hoà là như thế nào?

Đọc thêm: 7 cách để ngăn ngừa nếp nhăn trên gương mặt

Chất béo là gì?

Chất béo là hợp chất đóng vai trò thiết yếu trong nhiều khía cạnh của sức khỏe con người. Có 3 loại chất béo chính: chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa và chất béo chuyển hoá. Tất cả các chất béo đều được tạo thành từ các phân tử cacbon, hydro và oxy.

Thế nào là chất béo bão hoà?

Chất béo bão hòa là chất béo bão hòa với các phân tử hydro và chỉ chứa các liên kết đơn giữa các phân tử cacbon. Mặt khác, chất béo không bão hòa có ít nhất một liên kết đôi giữa các phân tử cacbon.


Chất béo bão hoà có mặt trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày
Chất béo bão hoà có mặt trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày

Có nhiều loại chất béo bão hoà khác nhau tùy thuộc vào độ dài chuỗi cacbon của chúng, bao gồm axit béo chuỗi ngắn, dài, trung bình và rất dài – tất cả đều có tác dụng khác nhau đối với sức khỏe. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như sữa, pho mát và thịt, cũng như các loại dầu nhiệt đới, bao gồm dừa và dầu cọ.

Chất béo bão hoà lợi hay hại?

Chất béo bão hòa thường được liệt kê là chất béo “xấu” trong chế độ dinh dưỡng và thường được xếp chung với chất béo chuyển hóa – một loại chất béo được biết là gây ra các vấn đề về sức khỏe. Mặc dù bằng chứng về ảnh hưởng sức khỏe của việc tiêu thụ chất béo bão hòa vẫn chưa được kết luận.

Trong một thời gian dài nghiên cứu, các tổ chức y tế trên khắp thế giới đã khuyến nghị giữ lượng chất béo bão hòa ở mức tối thiểu và thay thế nó bằng các loại dầu thực vật đã qua chế biến cao, chẳng hạn như dầu hạt cải, để giảm nguy cơ bệnh tim và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Có đúng là chất béo bão hòa ảnh hưởng đối với sức khỏe tim mạch hay không?

Một trong những lý do chính để khuyến nghị rằng nên giữ lượng chất béo bão hòa ở mức tối thiểu trong chế độ dinh dưỡng là thực tế là việc tiêu thụ chất béo bão hòa có thể làm tăng một số yếu tố nguy cơ bệnh tim, bao gồm cholesterol LDL (có hại).

Tuy nhiên, dù chất béo bão hòa thường làm tăng các yếu tố nguy cơ bệnh tim nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Chất béo bão hoà có gây ra bệnh tim mạch không?

Chất béo bão hòa có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ bệnh tim, bao gồm cholesterol LDL (có hại) và apolipoprotein B (apoB). LDL vận chuyển cholesterol trong cơ thể. Số lượng các hạt LDL càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh tim càng cao.

Đọc thêm: 25 cách giảm cân có bằng chứng bạn nên thử

  • ApoB

Đây là một protein và là thành phần chính của LDL. Nó được coi là một yếu tố dự báo mạnh mẽ về nguy cơ bệnh tim. Lượng chất béo bão hòa đã được chứng minh là làm tăng cả hai yếu tố nguy cơ này, cũng như tỷ lệ LDL (xấu) trên HDL (tốt), là một yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch khác.

  • HDL

Chúng có tác dụng bảo vệ tim và có mức cholesterol có lợi thấp này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các biến chứng tim mạch. Tuy nhiên, mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa lượng chất béo bão hòa và các yếu tố nguy cơ bệnh tim, nghiên cứu đã không phát hiện ra mối liên hệ đáng kể giữa việc tiêu thụ chất béo bão hòa và bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2017 theo dõi 135.335 cá nhân từ 18 quốc gia trong trung bình 7,4 năm đã chứng minh rằng lượng chất béo bão hòa tiêu thụ không liên quan đến đột quỵ, bệnh tim mạch, đau tim hoặc tử vong liên quan đến bệnh tim.

Đọc thêm: 5 bước chăm sóc da buổi sáng để có làn da tươi sáng

Nguồn: Heathline

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA DA LIỄU PENSILIA

  • Giấy phép hoạt động cơ sở khám chữa bệnh số: 076046/HCM-GPHĐ do sở Y tế Tp. HCM cấp;
  • Bác sĩ Chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật Khoa Da liễu: BS CK1 Nguyễn Phương Thảo; Chứng chỉ hành nghề: 0037003/HCM-CCHN.
  • Được bảo hiểm rủi ro bởi Chubb Life.
  • Đạt chứng nhận THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE, SẮC ĐẸP VIỆT NAM.
  • Thành lập từ năm 2011, có 3 chi nhánh tại 03 tỉnh thành phố:

Pensilia Hồ Chí Minh: 10 Trương Quyền, P6, Q3, HCM

Pensilia Vũng Tàu: 187 Lê Lợi, P. 6, Tp. Vũng Tàu

Pensilia Biên Hòa: Tầng lửng, Pegasus Plaza, 53-55 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải