Collagen bò và Collagen biển: Sự khác biệt và lợi ích của collagen

Không phải tất cả collagen được tạo ra như nhau. Hai trong số các nguồn collagen chính mà bạn sẽ thấy là bò và biển, hoặc collagen bò và cá. Vậy loại nào là tốt nhất? Lợi ích của collagen là gì?

Collagen là một trong những loại protein phong phú nhất trong cơ thể con người. Khi chúng ta có đủ, nó giữ cho da của chúng ta dẻo dai và đàn hồi, đồng thời giữ cho các khớp của chúng ta chắc khỏe.

Thật không may, quá trình sản xuất collagen bắt đầu suy giảm khi chúng ta già đi (nguyên nhân: da chảy xệ, nếp nhăn, đau khớp và các triệu chứng lão hóa khác). Không chỉ vậy, chế độ ăn nhiều đường, thiếu chất dinh dưỡng, tắm nắng quá nhiều cũng giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy collagen.

Lợi ích của Collagen

Mặt khác, khi chúng ta giảm lượng đường và tiêu thụ các thực phẩm giàu collagen như nước hầm xương, chúng ta sẽ nhận được một loạt lợi ích như:

Collagen cải thiện sức khỏe làn da

Tiêu thụ collagen đã được chứng minh trong các nghiên cứu để tăng đáng kể độ săn chắc và đàn hồi của da. Như chúng ta đã biết, điều này có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc quay ngược thời gian lão hóa. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ ở độ tuổi 35-55 bổ sung collagen hydrolysate trong tám tuần đã cải thiện đáng kể độ đàn hồi và độ ẩm của da, cũng như giảm độ thô ráp.

Collagen
Collagen là một trong thành tố quan trọng giúp xây dựng các khối xương, da, cơ, gân và dây chằng trong cơ thể.

Collagen giúp chữa lành đường ruột của bạn

Hóa ra là những bệnh nhân bị bệnh viêm ruột đã làm giảm nồng độ collagen huyết thanh trong cơ thể của họ. Chúng ta thấy rằng collagen giúp sửa chữa các mô dọc theo đường tiêu hóa, có nghĩa là mức độ collagen thấp sẽ gây kích ứng niêm mạc ruột yếu, thiếu hụt collagen.

Collagen làm dịu cơn đau khớp

Khi chúng ta còn trẻ, một lượng collagen khỏe mạnh nằm giữa các khớp của chúng ta, cung cấp chất bôi trơn để vận động dễ dàng. Khi điều này bắt đầu bị phá vỡ, các khớp của chúng ta trở nên ít dầu hơn và có thể bắt đầu nghiến vào nhau, gây đau và viêm.

>>>Xem thêm: Những lợi ích không ngờ từ chất xơ

May mắn thay, các nghiên cứu cho thấy collagen có thể giúp ích. Một nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung collagen hydrolysate giúp giảm đau khớp ở các vận động viên, đồng thời cho thấy collagen có thể ngăn ngừa thoái hóa khớp. Một nghiên cứu khác cho thấy bổ sung collagen giúp giảm đau xương khớp đồng thời hoạt động như một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn.

Nhưng danh sách không kết thúc ở đó. Một số lợi ích khác của collagen bao gồm:

  • Giảm rụng tóc
  • Cải thiện sức khỏe gan 
  • Ít cellulite
  • Cải thiện khả năng chữa lành vết thương

Collagen bò so với Collagen biển

Điều thú vị là không phải tất cả các loại collagen đều giống nhau. Tùy thuộc vào nguồn gốc của nó, collagen có thể chứa các loại khác nhau, từ Loại 1 đến Loại 10, mỗi loại có những lợi ích riêng.

Collagen chiết xuất từ bò
Nước hầm xương bò là cách đơn giản để bổ sung collagen cho cơ thể.

Hai trong số các nguồn collagen chính mà bạn sẽ thấy trong các chất bổ sung là bò và biển, hoặc collagen bò và cá. Mặc dù cả hai đều có lợi, nhưng mỗi loại lại có một kiểu khác nhau. 

Lợi ích của Collagen bò

Collagen bò, được tạo ra từ da, xương và cơ của bò, rất giàu collagen loại 1 và loại 3. Cả hai loại này đều là một số loại dồi dào nhất trong cơ thể con người, làm cho chúng trở thành một loại “phù hợp” tuyệt vời, nếu bạn muốn, để chúng ta tiêu thụ. Collagen bò cũng là một nguồn giàu proline và glycine. 

Collagen loại 1 và loại 3 là thành phần chính của dây chằng, xương, gân, mạch máu, mắt và da. Điều này làm cho collagen bò trở nên tuyệt vời để duy trì sức khỏe của xương và ruột, đồng thời chữa lành vết thương, cũng như thúc đẩy các khớp chắc khỏe.

Xem thêm thông tin về collagen cùng bác sĩ Nguyễn Phương Thảo:

Collagen bò cũng là một nguồn giàu proline và glycine. Các axit amin này có một loạt các lợi ích, từ việc giảm mệt mỏi đến phục hồi làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Lợi ích của Collagen biển

Collagen biển, hay cá, có nguồn gốc từ xương và vảy cá bị loại bỏ. Giống như collagen bò, nó cũng giàu collagen loại 1, proline và glycine. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các peptide collagen cá nhỏ hơn, mang lại khả dụng sinh học và khả năng tiêu hóa cao hơn.

>>>Đọc thêm: Lột mụn đầu đen tại nhà sao cho hiệu quả?

  • Vì dễ tiêu hóa hơn, collagen cá rất tốt nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa hoặc nếu bạn đang sử dụng collagen đặc biệt để chữa lành đường ruột của mình. Chưa kể, khả năng hấp thụ được tăng cường cũng giúp cơ thể bạn dễ dàng cung cấp cho da và khớp của bạn nhiều hơn các phần tử chống lão hóa và xây dựng xương. Collagen cá có thể được chứng minh là một trong những loại tốt nhất để bổ sung, đặc biệt nếu bạn tuân theo chế độ ăn kiêng Paleo có chất chống oxy hóa cao.
  • Ngoài ra, trong khi tất cả collagen đều có lợi cho làn da của bạn, collagen cá có thể được chứng minh là một trong những loại tốt nhất để bổ sung, đặc biệt nếu bạn theo chế độ ăn kiêng Paleo có chất chống oxy hóa cao với trái cây và rau nhiều màu sắc. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia dùng collagen cá kết hợp với chất chống oxy hóa chỉ trong hai tháng đã cho thấy độ đàn hồi, độ ẩm và các dấu hiệu siêu âm của da được cải thiện đáng kể.

Những kết quả này có thể là do collagen cá cũng chứa hàm lượng cao hơn của một loại axit amin nhất định, hydroxyproline. Hydroxyproline đặc biệt ở chỗ một số peptide của nó không được tiêu hóa hoàn toàn, điều này cho phép chúng được phát hiện trong máu của bạn. Do đó, chúng giúp kích thích tổng hợp collagen bằng cách kích hoạt các tế bào da, khớp và xương.

Collagen chiết xuất từ da cá là loại có cấu trúc gần tương tự với collagen của da người, phân tử nhỏ và dễ hấp thụ.
Collagen chiết xuất từ da cá là loại có cấu trúc gần tương tự với collagen của da người, phân tử nhỏ và dễ hấp thụ.

Bất kể collagen có nguồn gốc từ bò hay cá, nó đều mang lại lợi ích cho làn da, khớp, xương, v.v. của bạn. Rốt cuộc, các nghiên cứu ủng hộ cả hai hình thức khi nói đến lợi ích của nó. Tuy nhiên, như đã nói, collagen cá tỏ ra vượt trội hơn về khả năng hấp thụ và tiêu hóa, điều này cực kỳ quan trọng khi bắt đầu đạt được những lợi ích của bất kỳ loại collagen nào. Nếu bạn lo lắng rằng bạn nhạy cảm với protein thịt bò, tốt nhất bạn nên thử collagen biển.

Nếu bạn có một phản ứng dị ứng nhẹ khi dùng collagen cá hoặc bò thì nên ngừng lại ngay. Tốt nhất, hãy hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia y tế trước khi dùng.

Tại sao nên chọn Pensilia để tư vấn da liễu?

Pensilia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành thẩm mỹ. Phòng khám chuyên khoa da liễu là địa điểm uy tín để khách hàng “chọn mặt gửi vàng”.

  • Viện Thẩm mỹ Y khoa Pensilia đạt được nhiều giải thưởng cao quý: Pensilia có đầy đủ giấy phép hoạt động – kinh doanh được cấp bởi Bộ Y Tế, đã từng gặt hái được nhiều thành tích và giải thưởng cao quý trong ngành thẩm mỹ. 
  • Đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, nhân viên tận tâm: Với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, kinh nghiệm trong ngành da liễu, thẩm mỹ cùng với hơn 10 năm nỗ lực làm việc và nghiên cứu vì sức khỏe và sắc đẹp của người Việt, chúng tôi hoàn toàn tự tin trong hiệu quả điều trị.
  • Sử dụng các công nghệ mới nhất: Pensilia luôn ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất đến từ các thị trường thẩm mỹ nổi tiếng nhất trên thế giới như: Mỹ, Hàn Quốc,.. Từ đó mang lại chất lượng dịch vụ an toàn và hiệu quả tốt nhất cho Quý Khách hàng. 
  • Chi phí minh bạch, hợp lý: Pensilia hiểu được tâm lý khách hàng luôn mong muốn một mức giá hợp lý nhất. Vì vậy các dịch vụ luôn được tối ưu nhất so với mức giá trên thị trường hiện nay. 

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA DA LIỄU PENSILIA

  • Giấy phép hoạt động cơ sở khám chữa bệnh số: 09422/HCM-GPHĐ do sở Y tế Tp. HCM cấp;
  • Bác sĩ Chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật Khoa Da liễu: BS CKII Nguyễn Phương Thảo; Chứng chỉ hành nghề: 0037003/HCM-CCHN.
  • Được bảo hiểm rủi ro bởi Chubb Life.
  • Đạt chứng nhận THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE, SẮC ĐẸP VIỆT NAM.

 

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải