Trề-ti-nô-in là gì? Những lợi ích và tác dụng phụ của việc sử dụng Trề-ti-nô-in

Giữa Retinol và Trề-ti-nô-in (Tretinoin) có gì khác biệt?

Retinoids là một nhóm các hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Trề-ti-nô-in (Tretinoin) và retinol đều nằm trong nhóm này. Hai sản phẩm này đều là có tính chất tương đối giống nhau. Tretinoin và retinol đều thúc đẩy tẩy các tế bào da chết nhanh chóng, đồng thời kích thích tăng sinh collagen và elastin, làm cho làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn. Nhưng bản chất thực sự của Trề-ti-nô-in (Tretinoin) và Retinol là hoàn toàn không giống nhau. Chúng ta có thể xem dưới bảng sau nha:

Trề-ti-nô-in (Tretinoin)

C20H28O2

Retinol

C20H30O

  • Là một dạng tổng hợp của vitamin A
  • Tác động đến da mạnh hơn retinol
  • Gây kích ứng da, đặc biệt là da nhạy cảm.
  • Cần có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa da liễu khi sử dụng.
  • Là một dạng vitamin A tự nhiên
  • Tác động nhẹ hơn và ít gây kích ứng cho da nhạy cảm
  • Mua sản phẩm ở các nhà thuốc, sàn thương mại điện tử,… mà không cần kê toa của bác sĩ. 
  • Là thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm.

Công dụng của Trề-ti-nô-in (Tretinoin)

Các nghiên cứu của Hội Da liễu Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng tretinoin rất hữu ích trong việc giảm viêm liên quan đến mụn trứng cá, cải thiện làn da do tác động của ánh nắng mặt trời, tẩy các tế bào chết cho da cũng như ngăn ngừa các nếp nhăn hiệu quả.

Tretinol là một hoạt chất có rất nhiều công dụng cho làn da
Tretinol là một hoạt chất có rất nhiều công dụng cho làn da

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Trề-ti-nô-in (Tretinoin)

Sự an toàn của cơ thể luôn được đặt lên hàng đầu đúng không nào? Việc sử dụng Trề-ti-nô-in (Tretinoin) cũng có một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Phụ nữ mang thai: Hiện tại chưa có đầy đủ các nghiên cứu đánh giá độ an toàn của Trề-ti-nô-in (Tretinoin) khi được sử dụng trong thai kỳ. Vì vậy, nếu bạn có thai hoặc dự định có thai, hãy tham vấn với bác sĩ da liễu để hiểu rõ những tác động có lợi và tác động không mong muốn của Tretinoin khi sử dụng nhé.
  • Phụ nữ cho con bú: Bạn cũng nên ngưng sử dụng Tretinoin trong thời kì này. Mặc dù chưa có các dữ liệu nào cho thấy có ảnh hưởng, nhưng để an toàn nhất bạn vẫn nên ngưng sử dụng.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tùy vào tính chất công việc mà bạn nên báo với các bác sĩ để đưa ra hướng phù hợp xem có nên sử dụng hay không?
  • Thuốc đang sử dụng: Bạn cũng nên liệt kê ra những loại thuốc đang uống cũng như đang bôi để các bác sĩ phân tích xem các thành phần đó có tương tác với Tretinoin không. Và đừng quên hỏi rõ bác sĩ về cách sử dụng, liều lượng khi được kê toa thuốc bạn nhé!

Có thể bạn muốn đọc: Vitamin B5 trị mụn trứng cá và những điều cần biết

Hướng dẫn sử dụng Trề-ti-nô-in (Tretinoin) an toàn

Trước khi bạn sử dụng Trề-ti-nô-in (Tretinoin) bạn nên làm sạch mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt chuyên dụng. Lưu ý là lúc rửa mặt không nên chà xát quá mạnh để tránh gây kích ứng cho da. 

Sử dụng Tretinol đúng cách sẽ giúp làn da ngăn ngừa lão hóa rất tốt
Sử dụng Tretinol đúng cách sẽ giúp làn da ngăn ngừa lão hóa rất tốt

Bước thực hiện sử dụng Tretinoin Gel/ Kem:

  1. Thoa Tretinoin gel một lần mỗi ngày, tốt nhất trước khi đi ngủ.
  2. Lấy một lượng gel vừa đủ, kích cỡ khoảng hạt đậu nhỏ
  3. Thoa lên vùng da mà bạn cần tác động
  4. Thuốc sẽ thấm vào da ngay lập tức, nếu không thấm hết thì lần sau bạn nên giảm liều lượng sử dụng lại.
  5. Trên thực tế không phải cứ sử dụng nhiều hoặc sử dụng thường xuyên là Tretinoin sẽ có hiệu quả hơn. Việc đó chỉ dẫn đến da của bạn bị kích ứng nhiều hơn mà thôi.

Hãy cẩn thận khi dùng Trề-ti-nô-in (Tretinoin), không được bôi vào những vùng da nhạy cảm như mắt, mũi, miệng. 

Trong quá trình sử dụng tretinoin, bạn nên tránh tác động của ánh sáng mặt trời, gió và nhiệt độ quá lạnh, các sản phẩm gây khô da, các sản phẩm chăm sóc tóc có tính tẩy rửa mạnh,…

Những tác dụng phụ của Trề-ti-nô-in (Tretinoin)

Trề-ti-nô-in (Tretinoin) bởi nhiều thương hiệu khác nhau như: Atralin, Avita, Refissa, Rejuva, Renova, Retin-A, Stieva, Tretin-X,… Tretinoin làm tăng tốc độ thay đổi của các tế bào da. Các tế bào da sẽ phân chia nhanh hơn và kết thúc “vòng đời” nhanh hơn. Từ đó tạo điều kiện cho các tế bào mới được sản sinh, khỏe mạnh để thay thế các tế bào cũ. 

Trong lần đầu sử dụng, da của bạn có thể bị kích ứng với các biểu hiện như: da bị đỏ nhẹ, khô, bong tróc và ngứa. Đây là điều rất bình thường mà bạn không cần lo lắng. Làn da sẽ từ từ thích nghi và sẽ có những hiệu quả lâu dài một cách rõ rệt. 

Nếu da bị kích ứng sưng, phồng rộp, đỏ, ngứa, da bong tróc trong một khoảng thời gian dài thì bạn nên ngưng sử dụng. Sau đó, bạn hãy báo cho các bác sĩ chuyên khoa về tình trạng hiện tại để có hướng giải quyết thích hợp và an toàn nhất. Không phủ nhận những lợi ích của Tretinoin mang lại rất lớn. Nhưng nếu chúng ta không biết cách sử dụng, làn da sẽ nhận lại những hậu quả nặng nề. Vì vậy, bạn nên đến các trung tâm điều trị chuyên khoa để các chuyên gia, bác sĩ thăm khám tình trạng da. 

Viện Thẩm mỹ Y khoa Pensilia là địa chỉ uy tín trong việc điều trị các vấn đề đến da liễu. Khách hàng sẽ được tư vấn tất cả các vấn đề đến da và điều trị. Các bác sĩ tại Pensilia có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản có thể giúp bạn điều trị an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. 

Tại sao nên chọn Pensilia để tư vấn các vấn đề về da?

Pensilia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành thẩm mỹ, là địa điểm uy tín để khách hàng “chọn mặt gửi vàng”:

  • Viện Thẩm mỹ Y khoa Pensilia đạt được nhiều giải thưởng cao quý: Pensilia có đầy đủ giấy phép hoạt động – kinh doanh được cấp bởi Bộ Y Tế, đã từng gặt hái được nhiều thành tích và giải thưởng cao quý trong ngành thẩm mỹ. 
  • Đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, nhân viên tận tâm: Với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, kinh nghiệm trong ngành da liễu, thẩm mỹ cùng với hơn 10 năm nỗ lực làm việc và nghiên cứu vì sức khỏe và sắc đẹp của người Việt, chúng tôi hoàn toàn tự tin trong hiệu quả điều trị.
  • Sử dụng các công nghệ mới nhất: Pensilia luôn ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất đến từ các thị trường thẩm mỹ nổi tiếng nhất trên thế giới như: Mỹ, Hàn Quốc,.. Từ đó mang lại chất lượng dịch vụ an toàn và hiệu quả tốt nhất cho Quý Khách hàng. 
  • Chi phí minh bạch, hợp lý: Pensilia hiểu được tâm lý khách hàng luôn mong muốn một mức giá hợp lý nhất. Vì vậy các dịch vụ luôn được tối ưu nhất so với mức giá trên thị trường hiện nay. 

Nếu bạn đang gặp vấn đề về da thì đặt lịch thăm khám da ngay với bác sĩ da liễu nhé!

 

 

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải