Điều trị sắc tố da bằng nha đam

Chúng ta thường có thói quen soi gương mỗi ngày. Nhưng đã bao giờ bạn quan sát kỹ làn da của mình khi đã tẩy trang chưa? Có thể bạn sẽ bất ngờ nhận thấy một số vùng trên da có màu sẫm hơn phần còn lại của cơ thể đấy. Nếu vậy, bạn đang bị tăng sắc tố, một tình trạng da phổ biến thường không có hại. Tăng sắc tố xảy ra khi sắc tố phụ – được gọi là melanin – lắng đọng trong da của bạn.

Mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính hoặc chủng tộc đều có thể bị tăng sắc tố. Nguyên nhân phổ biến nhất là do :

  • Ánh nắng mặt trời
  • Thuốc
  • Khi mang thai
  • Mụn
  • Rối loạn hormone

Mặc dù có rất nhiều sản phẩm trên thị trường có thể điều trị tăng sắc tố da. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm biện pháp tự nhiên có thể dễ dàng áp dụng tại nhà để làm mờ những đốm tăng sắc tố này bạn có thể cân nhắc sử dụng nha đam.

Nha đam đã được chứng minh là có nhiều lợi ích sức khỏe cho da, từ việc giúp chữa lành vết thương đến dưỡng ẩm.

Có một vài bằng chứng khoa học cho thấy rằng việc thoa nha đam lên da có thể giúp làm mờ các vùng da bị tăng sắc tố. Tuy nhiên, nó sẽ không giúp loại bỏ hoàn toàn tình trạng này.

Trẻ hóa da bằng nha đam
Trẻ hóa da bằng nha đam

Tại sao nha đam có thể giúp làm sáng da ?

Theo một số nghiên cứu hạn chế hiện có, một số thành phần trong nha đam có thể có đặc tính làm sáng da. Các thành phần này được gọi là aloin và aloesin.

Chúng có thể làm làm mờ các vùng da bị tăng sắc tố bằng cách phá hủy các tế bào melanin hiện có và ngăn ngừa sự hình thành thêm của melanin trên da.

Trong một nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học phát hiện ra rằng aloin đã phá hủy các tế bào melanin trong tế bào sắc tố lấy từ đuôi nòng nọc.

Trong một nghiên cứu khác về tế bào, các nhà khoa học phát hiện ra rằng aloesin có thể ngăn chặn việc tổng hợp nhiều melanin hơn trên da người bị tăng sắc tố được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu hiệu quả của aloesin trong việc ngăn ngừa tăng sắc tố da ở người. Bức xạ UV – hay ánh sáng mặt trời – là nguyên nhân chính gây ra tăng sắc tố da.

Gel nha đam có khả năng làm mờ thâm mụn hiệu quả
Gel nha đam có khả năng làm mờ thâm mụn hiệu quả

Cách dùng nha đam để điều trị tăng sắc tố da

Bạn có thể sử dụng nha đam trực tiếp từ cây hoặc bạn có thể mua nha đam dạng gel tại hiệu thuốc gần nhà hoặc cửa hàng thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe.

Cách lấy gel từ cây nha đam

Gel nha đam là một chất lỏng đặc và dính, bên trong các lá nhọn của cây. Để lấy gel bên trong cây:

  • Tìm một cây trưởng thành vài năm tuổi. Những cây già hơn có thể chứa hàm lượng aloin và aloesin cao hơn
  • Dùng kéo cắt bỏ một ít lá dày ở phần bên ngoài của cây, gần thân cây, cạnh gốc cây. Đảm bảo rằng những chiếc lá này không có dấu hiệu bị mốc hoặc hư hỏng. Chúng phải có màu xanh lá cây và mịn.
  • Rửa sạch và lau khô lá.
  • Cắt bỏ phần gai ở mép lá.
  • Dùng dao để cạo lớp gel bên trong của lớp lá mỏng bên ngoài. Gel này là thứ bạn sẽ thoa lên da của mình.
  • Chia gel thành từng phần hoặc hình khối để bảo quản trong tủ lạnh. Lấy ra và sử dụng khi cần thiết.

Bôi gel nha đam

Cho dù bạn đang sử dụng nha đam nguyên chất hay sản phẩm của cửa hàng, hãy thoa một lớp mỏng lên vùng da bị tăng sắc tố mà bạn muốn điều trị, tối đa vài lần một ngày.

Mặc dù không có liều lượng xác định cho nha đam, nhưng các nghiên cứu cho thấy đây là liều lượng hiệu quả và an toàn cho gel nha đam.

Tác dụng phụ của việc sử dụng nha đam để điều trị tăng sắc tố da

Cả gel nha đam nguyên chất và sản phẩm từ nha đam có ở hiệu thuốc đều được coi là an toàn cho hầu hết những người khỏe mạnh khi thoa trực tiếp lên da của họ. Có rất ít rủi ro khi thử dùng nha đam để cải thiện tình trạng tăng sắc tố da.

Tuy nhiên, lưu ý rằng nha đam sẽ không giúp làm mờ hoàn toàn các đốm nâu.  Bạn vẫn có thể bị dị ứng với nó. Nếu phát ban hoặc da bị kích ứng, hãy ngừng sử dụng.

Theo như chia sẻ thêm từ chuyên gia da liễu – BS Nguyễn Phương Thảo: “Sắc tố da bản chất không phải là mối nguy hiểm hay dấu hiệu gì của việc sức khỏe kém hay có vấn đề. Việc hiểu rõ sắc tố da là gì và các tác dụng trị nám của các loại trái cây khác ngoài nha đam là kiến thức mà hầu hết ai quan tâm đến việc làm đẹp của bản thân đều nên quan tâm”

Để hiểu rõ hơn về sắc tố da, bạn hãy tham khảo video đầy đủ của bác sĩ Nguyễn Phương Thảo tại đây: Các loại trái cây nào trị nám hiệu quả ?

Câu hỏi thường gặp về nha đam giảm sắc tố da

⭐ Tại sao nha đam có thể giúp làm sáng da ?

Theo một số nghiên cứu hạn chế hiện có, một số thành phần trong nha đam có thể có đặc tính làm sáng da. Các thành phần này được gọi là aloin và aloesin. Chúng có thể làm làm mờ các vùng da bị tăng sắc tố bằng cách phá hủy các tế bào melanin hiện có và ngăn ngừa sự hình thành thêm của melanin trên da.
⭐ Cách dùng nha đam để điều trị tăng sắc tố da
Cho dù bạn đang sử dụng nha đam nguyên chất hay sản phẩm của cửa hàng, hãy thoa một lớp mỏng lên vùng da bị tăng sắc tố mà bạn muốn điều trị, tối đa vài lần một ngày. Mặc dù không có liều lượng xác định cho nha đam, nhưng các nghiên cứu cho thấy đây là liều lượng hiệu quả và an toàn cho gel nha đam.
❤️ Tác dụng phụ của việc sử dụng nha đam để điều trị tăng sắc tố da? ❤️
Có rất ít rủi ro khi thử dùng nha đam để cải thiện tình trạng tăng sắc tố da. Tuy nhiên, lưu ý rằng nha đam sẽ không giúp làm mờ hoàn toàn các đốm nâu.  Bạn vẫn có thể bị dị ứng với nó. Nếu phát ban hoặc da bị kích ứng, hãy ngừng sử dụng. Bạn nên xem thêm bài viết để có video chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, nên tham khảo ý kiến chuyên môn từ Bác Sĩ trước khi thực hiện

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày hẹn

    Địa điểm đến

    Vấn đề bạn đang gặp phải